ความเป็นมาของ BYD: จากลูกเกษตรกรยากจน สู่ผู้นำรถยนต์ไฟฟ้า EV ระดับโลก

byd-han-together-with-other-byd-s-products

BYD (Build Your Dream) เป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2022 นี้ BYD ขึ้นแท่นเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของโลก แซงหน้า Tesla ไปเป็นที่เรียบร้อย แต่กว่าที่ BYD จะประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้ ต้องย้อนกลับไปดูจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งบริษัท ซึ่งเกิดขึ้นในปี 1995 โดย Wang Chuanfu ชายชาวจีนผู้เกิดมาในครอบครัวเกษตรกรที่มีฐานะยากจน

Wang Chuanfu เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่ยากลำบาก แต่เขามีความคิดริเริ่มและมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ เขาจึงตัดสินใจศึกษาต่อด้านเคมีและวัสดุศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Central South และได้รับปริญญาโทจาก Beijing Non-Ferrous Research Institute หลังจากนั้น Wang Chuanfu ได้ทำงานเป็นนักวิจัยและผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ General Research Institute for Nonferrous Metals ก่อนจะก่อตั้งบริษัท BYD ของตัวเองในปี 1995 โดยจดทะเบียนว่าเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้

หลังประสบความสําเร็จ BYD จึงขยายธุรกิจไปสู่การผลิตสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต และแล็ปท็อป ให้กับแบรนด์ดังอย่าง Apple, Dell, Samsung เป็นต้น BYD เติบโตอย่างรวดเร็วจากธุรกิจแบตเตอรี่มือถือ จนกลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตแบตเตอรี่ชาร์จได้รายใหญ่ที่สุดของโลก

จุดเปลี่ยนสําคัญมาถึงเมื่อ BYD ก้าวสู่ธุรกิจยานยนต์พลังงานสะอาด ในนาม BYD Auto เมื่อในปี 2003 Wang Chuanfu ตัดสินใจซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ Qinchuan Auto ผู้ผลิตรถยนต์ในจีน เพื่อพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่แบบชาร์จได้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โดยผลิตทั้งรถยนต์ไฟฟ้า รถโดยสาร และรถบรรทุกไฟฟ้า พร้อมทั้งขยายไปสู่ธุรกิจโซลาร์เซลล์และระบบเก็บพลังงาน

การตัดสินใจครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นความเสี่ยง เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นเรื่องใหม่ในสมัยนั้น แต่ Wang Chuanfu เชื่อมั่นว่าอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้าจะสดใส เขาจึงทุ่มเทพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น F3DM ซึ่งกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อินไฮบริดคันแรกของโลก

ความสำเร็จนี้ทำให้ BYD กลายเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน และเริ่มขยายธุรกิจไปต่างประเทศ ชื่อเสียงอันลือลั่นของ BYD ก้าวขึ้นสู่เวทีโลก เมื่อมหาเศรษฐี Warren Buffett เข้าลงทุนในปี 2008 ตามมาด้วยข่าวลือที่ว่า Tesla สนใจใช้แบตเตอรี่ Blade Battery ล้ําสมัยของ BYD หนึ่งในนวัตกรรมสําคัญของ BYD คือการพัฒนา Blade Battery ซึ่งเป็นแบตเตอรี่รูปแบบใหม่ที่มีความจุสูง ปลอดภัย และมีอายุการใช้งานยาวนาน จนเป็นที่สนใจของหลายบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนําระดับโลก

ณ ปัจจุบัน BYD ครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ EV สูงสุดในจีน มีฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย พร้อมขยายสู่ตลาดโลกอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับเป็นอีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์พลังงานสะอาดที่น่าจับตามอง

รถไฟฟ้า byd

ชาวชลบุรีหรือพื้นที่ใกล้เคียงที่กำลังคิดตัดสิินใจอยากลองเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า EV รถยนต์พลังสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังไม่แน่ใจว่า BYD Dolphin, BYD ATTO 3 หรือ BYD SEAL รุ่นไหนจะเหมาะสำหรับการใช้งานและไลฟ์สไตล์ของคุณแอดมินอยากขอเชิญชวนให้ทุกท่านเข้ามาลองทดลองขับได้ที่โชว์รูม BYD ชลบุรี ออโตโมทีฟ ทั้ง 2 สาขาทั้งสาขาพัทยา และสาขาศรีราชา ทางเรายินดีให้คำปรึกษาและแนะนำเกี่ยวกับรถไฟฟ้าทั้งสองรุ่น เพื่อให้คุณเลือกรถไฟฟ้าคันที่ใช่สำหรับคุณมากที่สุด โดยสามารถติดต่อโชว์รูมจำหน่าย BYD ชลบุรี ได้ดังนี้

  1. BYD Chonburi Automotive พัทยา (ใกล้แยกกระทิงราย)

  2. BYD Chonburi Automotive ศรีราชา (ใกล้นิคมปิ่นทอง)

โดยลูกค้าทุกท่านสามารถติดต่อแอดมินได้ 24 ชั่วโมง ผ่านช่องทางโซเชียวมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, หรือโทรสอบถามโดยตรง ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับบริการที่ดีและรวดเร็ว รวมถึงสต๊อกรถแน่น คิวรันไว ส่งมอบรถทันใจทันที

____________________________________

สอบถามเพิ่มเติม

เบอร์ฝ่ายขาย : 06-4462-6354


BYD สาขาพัทยา
(ใกล้แยกกระทิงลาย)

Facebook : BYD พัทยา
Line OA : https://lin.ee/kIB6X50
Location : แผนที่ไป BYD พัทยา


BYD สาขาศรีราชา
(ใกล้นิคมปิ่นทอง เส้น331)

Facebook : BYD ศรีราชา
Line : https://lin.ee/oBhYDk4
Location : แผนที่ไป BYD ศรีราชา

Previous
Previous

ข่าวดี! BYD ประกาศยืนยันราคาเดิม 2567

Next
Next

คันไหนดี? BYD Dolphin Standard vs Extended รุ่นท๊อป