“ไทย” ทะยานสู่แชมป์ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอาเซียน!

BYD Seal 2 คันขับคู่กันมา

เสียงเครื่องยนต์อันเร้าใจกำลังจะหายไปจากประเทศไทย เมื่อเทรนด์ใหม่ของวงการยานยนต์อย่าง "รถยนต์ไฟฟ้า" หรือ รถ EV กำลังพุ่งทะยานอย่างหยุดไม่อยู่ จากรายงานยอดจองในงาน Motor Expo 2023 ที่ผ่านมา BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากประเทศจีน ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยสามารถคว้ายอดจองรถยนต์ไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 6,119 คัน คิดเป็นอันดับ 3 ของงาน รองจาก Totota และHonda และคว้าอันดับ 1 ของแบรนด์ยี่ห้อรถไฟฟ้า EV 100% ยอดจองดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง Statista เว็บไซต์วิจัยและเก็บสถิติชั้นนำเปิดเผยข้อมูลสถิติและคาดว่าภายในปี 2028 ตลาด EV ไทยจะร้อนแรงแรงแซงทุกโค้ง คว้าแชมป์อาเซียนไปครอง บทความนี้จะพาคุณซิ่งลึกไปสัมผัสข้อมูลเด็ด ๆ ที่จะทำให้คุณเห็นภาพอนาคตอันสดใสของรถEV ในเมืองไทย

รถยนต์ไฟฟ้าในไทยจะโตไม่หยุดและพุ่งทะยานสู่ 1,344 ล้านเหรียญ ภายใน 5 ปี!

  • ในประเทศไทยราคาเฉลี่ยของรถไฟฟ้า สูงประมาณ 50,800 เหรียญสหรัฐฯ ทำให้มูลค่าตลาดรถ EV ไทยในปี 2023 คาดว่าจะแตะ 1,052 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โตไปแบบฉุดไม่อยู่ด้วยอัตรา CAGR 5.02% ภายในปี 2028

  • ปริมาณขายคึกคัก! จากสถิติมีแนวโน้มคาดว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้า EV วิ่งบนถนนไทยจะมีถึง 27,320 คัน ภายในปี 2028

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยไม่ใช่แค่ "น้องเล็ก" แต่ก้าวขึ้นเป็น "ดาวเด่น" ในอาเซียนด้วยความร่วมมือจากภาครัฐ

ไทยกำลังกลายเป็นผู้นำสำคัญในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจัยหนุนหลังสำคัญมาจากนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล เช่น การลดภาษี และการส่งเสริมการติดตั้งสถานีชาร์จไฟ อีกทั้งเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ระยะที่ 2 (EV 3.5) ในช่วง 4 ปี (2024-2027) เป็นเงินสนับสนุนส่วนลดให้แก่ผู้เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100,000 บาท เพื่อดันให้ประเทศไทยกลายเป็นฐานรถไฟฟ้า100% ในภูมิภาคอาเซียน และ Top 10 ของโลก อีกทั้งพร้อมขยายระยะเวลาจดทะเบียนถึง ปลายเดือน มกราคม 2024 สำหรับ EV 3.0 ส่วนลด 150,000 บาท โดยที่ BYD เองก็โปรโมชั่นมาเพื่อสนับสนุนนโยบายนี้เช่นกัน ใครกำลังเล็งรถไฟฟ้า BYD อย่าพลาดนะคะ โปรโมชั่นนี้มีถึงแค่ 31 ธันวาคมนี้เท่านั้นค่า

นโยบายสนับสนุนจากรัฐบาลไทยที่ส่งผลต่อการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ได้แก่

  • มาตรการลดภาษีสรรพสามิต รถยนต์ไฟฟ้า BEV มีอัตราภาษีสรรพสามิต 0% และรถยนต์ไฟฟ้า PHEV มีอัตราภาษีสรรพสามิต 5% เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอัตราภาษีสรรพสามิต 8%

  • มาตรการส่งเสริมการลงทุน ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ลงทุนในประเทศไทยจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีและการลงทุน เช่น ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5 ปี และสิทธิประโยชน์ตามมาตรการ BOI

  • มาตรการส่งเสริมการติดตั้งสถานีชาร์จไฟ รัฐบาลไทยมีเป้าหมายที่จะติดตั้งสถานีชาร์จไฟสาธารณะให้ได้ 15,000 สถานี ภายในปี 2026

นอกจากนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาลแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ช่วยหนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV ในไทย ได้แก่

  • ความนิยมของผู้บริโภค ผู้บริโภคชาวไทยเริ่มหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความกังวลเกี่ยวกับปัญหามลพิษทางอากาศ และความคุ้มค่าในระยะยาวของรถยนต์ไฟฟ้า

  • การพัฒนาเทคโนโลยี เทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีความทันสมัยและปลอดภัยมากขึ้น

  • ราคาประหยัดจับต้องได้ ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้ามีความเป็นมิตรต่อผู้บริโภคมากขึ้น เช่น BYD Dolphin รถไฟฟ้าน้องเล็ก ราคาประหยัดสบายกระเป๋าที่เหมาะกับผู้เริ่มต้นเปลี่ยนใจหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรก

ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่ส่งเสริมการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย โดยคาดว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทยจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต และก้าวขึ้นเป็นผู้นำสำคัญในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ใครที่สนใจทดลองขับรถยนต์ไฟฟ้ากับเราสามารถลงทะเบียนได้เลย!

BYD ชลบุรี

เห็นเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอย่างนี้แล้ว ชาวชลบุรีหรือพื้นที่ใกล้เคียงที่กำลังคิดตัดสิินใจอยากลองเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า EV รถยนต์พลังสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังไม่แน่ใจว่า BYD Dolphin, BYD ATTO 3 หรือ BYD SEAL รุ่นไหนจะเหมาะสำหรับการใช้งานและไลฟ์สไตล์ของคุณ​แอดมินอยากขอเชิญชวนให้ทุกท่านเข้ามาลองทดลองขับได้ที่โชว์รูม BYD ชลบุรี ออโตโมทีฟ ทั้ง 2 สาขาทั้งสาขาพัทยา และสาขาศรีราชา ทางเรายินดีให้คำปรึกษาและแนะนำเกี่ยวกับรถไฟฟ้าทั้งสองรุ่น เพื่อให้คุณเลือกรถไฟฟ้าคันที่ใช่สำหรับคุณมากที่สุด โดยสามารถติดต่อโชว์รูมจำหน่าย BYD ชลบุรี ได้ดังนี้

  1. BYD Chonburi Automotive พัทยา (ใกล้แยกกระทิงลาย)

  2. BYD Chonburi Automotive ศรีราชา (ใกล้นิคมปิ่นทอง)

โดยลูกค้าทุกท่านสามารถติดต่อแอดมินได้ 24 ชั่วโมง ผ่านช่องทางโซเชียวมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, หรือโทรสอบถามโดยตรง ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับบริการที่ดีและรวดเร็ว รวมถึงสต๊อกรถแน่น คิวรันไว ส่งมอบรถทันใจทันที

____________________________________

สอบถามเพิ่มเติม

เบอร์ฝ่ายขาย : 06-4462-6354


BYD สาขาพัทยา
(ใกล้แยกกระทิงลาย)

Facebook : BYD พัทยา
Line OA : https://lin.ee/kIB6X50
Location : แผนที่ไป BYD พัทยา


BYD สาขาศรีราชา
(ใกล้นิคมปิ่นทอง เส้น331)

Facebook : BYD ศรีราชา
Line : https://lin.ee/oBhYDk4
Location : แผนที่ไป BYD ศรีราชา

Previous
Previous

BYD ชลบุรี ออโตโมทีฟ ร่วม กฟภ. เปิด “PEA VOLTA” สถานีชาร์จ EV ยุคใหม่พร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง

Next
Next

หมดกังวล! ค้นหาจุดชาร์จรถไฟฟ้าในชลบุรีผ่านแอป ReverSharger